Linh hoạt chuyển đổi mô hình mới – điểm sáng cho chuỗi quán cà phê hậu Covid-19
Năm 2021 là năm khó khăn của ngành F&B khi liên tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bấp chấp mọi thử thách, nhiều thương hiệu chuỗi quán cà phê đã chọn hướng đi mới, linh hoạt chuyển đổi để phục hồi hậu Covid-19.
Nhiều thách thức cho doanh nghiệp F&B hậu Covid-19
Trải qua nhiều tháng “đóng băng” vì giãn cách xã hội, các doanh nghiệp F&B đều đối mặt với nhiều thách thức hơn bao giờ. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống năm nay bị ảnh hưởng mạnh, ước tính giảm hơn 19% về mức 398.000 tỷ đồng. Trong đó, thành phố Hồ Chí Minh sụt giảm hơn 46% doanh số. Các tỉnh, thành như Bình Dương, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hải Phòng, Hà Nội… cũng giảm đi từ 14-23%.
Một báo cáo khác từ Vietnam Report, hơn 90% doanh nghiệp thuộc nhóm ngành F&B bị tác động nghiêm trọng bởi dịch Covid-19 trong năm nay. Hơn 35% các doanh nghiệp đối mặt với hàng loạt thách thức về chi phí thuê mặt bằng, nhân sự, đứt gãy nguồn cung cấp nguyên vật liệu. Cùng với đó là sự thay đổi mạnh mẽ của khách hàng trong cách thức mua sắm hàng hóa trên kênh online, ưu tiên các sản phẩm thiết yếu, tốt cho sức khỏe…
Trước những thách thức này, nhiều doanh nghiệp F&B buộc phải trả mặt bằng, ngưng hoạt động hoặc thu hẹp mô hình kinh doanh. Ngay cả thương hiệu ngoại Starbucks cũng phải đóng một số cửa hàng tại các khu vực trung tâm. The Coffee House cũng dừng mô hình Signature – điểm nhấn đặc biệt của chuỗi cà phê này. Hơn 90% doanh nghiệp F&B cho biết đang điều chỉnh lại cơ cấu hoạt động doanh nghiệp và mạng lưới phân phối để thích nghi với bối cảnh mới.
Sáng tạo, linh hoạt chuyển đổi – Chuỗi quán cà phê phục hồi tăng trưởng hậu Covid-19
Mặc dù chịu nhiều thách thức nhưng tiềm năng của ngành F&B vẫn rất rộng mở khi các doanh nghiệp đã nhanh chóng thay đổi để thích nghi. Đối với chuỗi quán cà phê, trong khi nhiều thương hiệu đang thu nhỏ mô hình, một số chuỗi khác lại mở rộng độ phủ và xuất hiện tại những vị trí đắc địa, đông cư dân. Đồng thời, nhiều chuỗi quán cà phê nhà hàng ra mắt các menu mới với giá thành hợp lý, chú trọng sản phẩm bán mang đi với cam kết chất lượng, dịch vụ không đổi, dịch chuyển mô hình lên các ứng dụng FoodApps như Grabfood, Now…. Một số khác chọn M&A để tận dụng nguồn lực.
Trong số các doanh nghiệp F&B nỗ lực phát triển, Tập đoàn Trung Nguyên Legend tiếp tục tạo ấn tượng về sự sáng tạo và trải nghiệm cà phê khác biệt, đặc biệt trong bối cảnh mới với mô hình Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend ra mắt vào những ngày đầu năm 2022 tại số 80 Đồng Khởi, quận 1, Tp.HCM.
Theo đuổi định vị chuỗi hàng quán là không gian sáng tạo, không gian văn hóa, Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend gây ấn tượng mạnh mẽ với hình ảnh danh vĩ nhân cùng các câu nói truyền cảm hứng hiện diện từ bên ngoài đến bên trong không gian. Đồng thời, cùng Tủ sách nền tảng đổi đời không thể thiếu trong mỗi không gian hàng quán Trung Nguyên Legend, giờ đây, hệ sản phẩm cà phê được trưng bày và phục vụ trong không gian Thế Giới Cà Phê Trung Nguyên Legend đều được định danh là Năng lượng Tỉnh Thức, Năng lượng Khát Vọng, Năng lượng Sức Mạnh, hay bộ sản phẩm Triết Gia – Chuyên Gia – Nghệ Sỹ….
Đây cũng là lần đầu tiên, tất cả hệ sản phẩm cà phê, công cụ dụng cụ cà phê của Trung Nguyên Legend sáng tạo nên theo 3 nền văn minh cà phê tiêu biểu của thế giới Ottoman – Roman – Thiền được thể hiện rõ nét tại Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend. Khách hàng được các chuyên gia cà phê hàng đầu Trung Nguyên Legend tư vấn về hệ sản phẩm, trao gửi những câu chuyện thú vị và truyền cảm hứng về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của cà phê theo ba nền văn minh. Cùng với đó, khách hàng cũng có thể trực tiếp tự trải nghiệm trọn vẹn sự khác biệt, đặc biệt của ba nền văn minh cà phê thế giới qua các buổi trình diễn, thử nếm, thưởng thức những ly cà phê nổi tiếng đã đồng hành trong cuộc đời, sự nghiệp những danh vĩ nhân, hay những món uống được yêu thích nhất thế giới do các barista chuyên nghiệp pha chế. Nơi đây, khách hàng còn tìm thấy không gian riêng dành cho tư duy, sự sáng tạo, những ý tưởng mới và kết nối tâm hồn với chính mình khi thưởng thức những tách cà phê ngon bên những cuốn sách đổi đời.
Ra đời ngay sau giai đoạn giãn cách, Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend nỗ lực ứng dụng công nghệ 4.0 trong vận hành, thanh toán, quảng bá để khách hàng có thể trải nghiệm trọn vẹn không gian, sản phẩm, dịch vụ của mô hình. Theo đó, khách hàng có thể khám phá sản phẩm trên các thiết bị điện tử, máy tính bảng, quét QR code tại không gian, hoặc tìm hiểu thông tin trên website, fanpage hay qua các chương trình livestream giới thiệu sản phẩm của mô hình để đặt hàng tại nhà hay bất cứ nơi đâu. Điều này tạo nên một mô hình hàng quán cà phê mới, vận hành tối ưu, tối giản mà vẫn đảm bảo đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Cùng với việc ra mắt mô hình Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend, Tập đoàn Trung Nguyên Legend cũng đưa ra thông điệp “Lối sống cà phê – Lối sống thành công – Lối sống Tỉnh thức”, gửi gắm đến giới trẻ và cộng đồng về sự thức tỉnh sức mạnh to lớn bên trong mỗi cá nhân, sống trách nhiệm để thành công. Do đó, theo Trung Nguyên Legend, nhiều chương trình hoạt động xây dựng lối sống tích cực sẽ được tổ chức tại Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend trong thời gian tới. Ngày 11/1 vừa qua, tổ chức Phẫu Thuật Nụ Cười (Operation Smile Việt Nam) đã thực hiện chương trình giao lưu giữa những người trẻ tham gia chương trình Run100 tại không gian này, lan tỏa tinh thần yêu thương, chia sẻ, phụng sự cộng đồng.
Sống chung với dịch Covid-19, các thương hiệu ngành F&B nói chung và chuỗi quán cà phê nói riêng buộc phải nhanh chóng chuyển đổi để phát triển. Với hệ sản phẩm – dịch vụ – hoạt động khác biệt được sáng tạo phục vụ những trải nghiệm mới cho khách hàng, đặc biệt, hướng tới thức tỉnh nội tâm, sức mạnh tiềm ẩn của người thụ hưởng, Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích ấn tượng cho ngành F&B trong thời gian tới.
Theo cafebiz