Thị trường

Covid-19 và cà phê: Phong tỏa ở VN làm tăng lo ngại về nguồn cung toàn cầu

Share

Tình trạng phong tỏa ở Việt Nam đang làm tăng thêm mối lo ngại có sẵn về nguồn cung cà phê toàn cầu, khi thành phố lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á này vẫn đang trong tình trạng bế quan.

 

Một người bán hàng trong một cửa hàng bán sản phẩm cà phê ở Việt Nam

Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm xuất khẩu của Việt Nam, đã bị những hạn chế gây khó khăn về giao thông, đi lại sau gia tăng của các trường hợp biến thể Delta của virus corona.

Việc phong tỏa Thành phố Hồ Chí Minh đồng nghĩa với việc các nhà xuất khẩu của Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa, bao gồm cả hạt cà phê, đến các cảng để vận chuyển đến khắp thế giới.

Các hạn chế đi lại cũng là một vấn đề khác đối với các nhà xuất khẩu vốn đã phải đối mặt với tình trạng thiếu container vận chuyển nghiêm trọng và chi phí vận chuyển tăng cao.

Thành phố Hồ Chí Minh và các cảng của thành phố là một phần quan trọng của mạng lưới vận chuyển toàn cầu chạy từ Trung Quốc đến Châu Âu.

Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam và các tổ chức thương mại khác đã kêu gọi chính phủ nới lỏng các hạn chế để tránh tiếp tục chậm trễ đối với các lô hàng và các chi phí liên quan.

Tuần trước, Bộ trưởng Giao thông vận tải Việt Nam đã yêu cầu các cơ quan chức năng khu vực ở phía Nam có hành động nhằm giảm bớt gánh nặng không cần thiết cho việc vận chuyển hàng hóa, bao gồm cả cà phê.

Những vấn đề mà các nhà sản xuất Việt Nam phải đối mặt chỉ là vấn đề mới nhất đối với ngành cà phê.

Brazil, nhà sản xuất hạt cà phê arabica hảo hạng lớn nhất thế giới, đã trải qua một vụ mùa không thật thành công, do ảnh hưởng bởi hạn hán và sương giá.

Đợt sương giá tồi tệ nhất ở Brazil kể từ năm 1994 đã đẩy giá hạt cà phê chưa rang lên mức cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Theo các báo cáo, thiệt hại do sương giá gây ra nghiêm trọng đến mức một số nông dân trồng cà phê có thể cần phải trồng lại cây, có nghĩa là họ phải mất tới ba năm mới có thể có sản phẩm trở lại.

Tác động của Covid-10 lên cà phê Việt Nam

Cà phê là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam trong nhiều thập niên qua

Đầu tháng 8/2021, một bản tin trên trang mạng chính thức của Bộ Công – Thương Việt Nam đã đưa ra một số đánh giá về dung lượng thị trường nhập khẩu cà phê của 10 thị trường lớn trên thế giới và thị phần của Việt Nam, mà về chiều hướng trong thời gian tới đây có thể vẫn còn tính thời sự.

Bản tin này cho biết:

“Trong 5 tháng đầu năm 2021, cho dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nền kinh tế lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu và một số quốc gia châu Á vẫn tăng nhập khẩu cà phê.

“Đối với ngành cà phê Việt Nam, diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ tư khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch gặp nhiều khó khăn. Tình trạng thiếu container rỗng kéo dài và giá cước phí tăng cao làm giảm sức cạnh tranh của mặt hàng cà phê Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu.

“Trong 5 tháng đầu năm 2021, hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn tăng nhập khẩu cà phê từ các thị trường khác, nhưng giảm từ Việt Nam.

“Với diễn biến phức tạp của làn sóng Covid-19 lần thứ tư tại Việt Nam, dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường nhập khẩu lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu sẽ vẫn gặp khó khăn trong ngắn hạn…”

Không lâu trước đó, truyền thông Việt Nam cũng đã có dự phóng về tình hình khó khăn của cà phê nước này trong đại dịch Covid-19 và làn sóng bùng phát mới của năm 2021.

Một bài trên báo điện tử Lao Động thuộc Công đoàn Việt Nam cho hay xuất khẩu cà phê vẫn khó khăn do COVID-19 và cước vận chuyển quá cao.

Việc vận chuyển cà phê thu hoạch, chế biến ở Việt Nam trước thời gian phong tỏa, giãn cách từng diễn ra thuận lợi cho chuỗi cung ứng từ sản xuất, chế biến, phân phối, vận chuyển tới xuất khẩu

Bài báo dẫn thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Việt Nam cho hay:

“Khối lượng xuất khẩu cà phê bốn tháng đầu năm 2021 đạt 563 nghìn tấn và 1,02 tỉ USD, giảm 17,6% về khối lượng và giảm 11,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020. Đức, Ý và Nhật Bản tiếp tục là ba thị trường tiêu thụ cà-phê lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021 với thị phần lần lượt là 14,7%, 8,1% và 7,7%.”

Cho rằng Việt Nam kỳ vọng thị trường xuất khẩu cà phê sẽ khởi sắc hơn tại Châu Á khi trong chừng bốn tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê sang Indonesia, quốc gia cùng khối Asean, tăng tới 74,8%, tuy nhiên theo bài báo vẫn có những quan ngại nhất định được dự báo:

“Mặc dù ở góc nhìn lạc quan, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) dự báo phân khúc cà phê hòa tan chất lượng cao toàn cầu có xu hướng tăng lên do nhu cầu làm việc tại nhà gia tăng đáng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát.

“Tuy nhiên, hiện nay việc xuất khẩu cà phê sang thị trường EU và Hoa Kỳ còn gặp khó khăn do tình trạng thiếu container vận chuyển dù đã đỡ căng thẳng hơn trước nhưng giá cước vẫn cao. Các chuyên gia trong ngành dự báo, thời gian tới, xuất khẩu cà phê Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn,” bài báo trên báo điện tử Lao Động cho biết.

Theo BBC 

Share