Thương hiệu

Kích cỡ cốc ở cà phê Starbucks

Share

Nếu lần đầu vào một cửa hàng Starbucks, bạn có thể sẽ thắc mắc về kích cỡ đồ uống bởi cách đặt tên gây hiểu nhầm.

Việt Nam sắp cán mốc chuỗi 100 cửa hàng cà phê Starbucks. Đây là thương hiệu nước ngoài có số lượng cửa hàng lớn nhất tại Việt Nam. Đối tượng tới Starbucks hầu hết là giới trẻ (độ tuổi từ 18 đến 40), chiếm hơn 80%, theo báo cáo kinh doanh của hãng.

Ở Starbucks, có một điều đặc biệt là kích thước cốc của các loại đồ uống có thể gây hiểu nhầm, và sử dụng những tên gọi không như những cửa hàng khác.

Câu chuyện bắt đầu vào năm 1983 khi Howard Schultz gia nhập hãng với vai trò Giám đốc bán lẻ và tiếp thị. Ông đến thăm Italy và mang lại những tác động và nguồn cảm hứng để từ đó đưa espresso, nền tảng cho nhiều loại cà phê khác, về Mỹ. Vì thế, những tên gọi kích cỡ đồ uống mang đậm chất Italy, cũng như dựa trên số lượng espresso shot (suất espresso) mà người pha chế sẽ sử dụng.

Khi nhượng quyền thương mại của Starbucks mở rộng vào những năm 1990, kích cỡ cà phê của hãng là nhỏ, cao và lớn (short – tall – grande), tồn tại một thời gian dài. Nhưng sau đó họ đã loại bỏ cỡ “short” trên thực đơn vì không đáp ứng được nhu cầu của người Mỹ và thêm cỡ venti (lớn nhất). “Tall” (lớn) vì thế trở thành kích thước nhỏ nhất. Vì vậy, nếu lần đầu đặt đồ uống tại Starbucks, hãy lưu ý điều này.

Thực chất, Starbucks có 6 loại kích cỡ đồ uống từ nhỏ đến lớn gồm Demi, Short, Tall, Grande, Venti và Trenta. Nhưng hiện ở các cửa hàng Starbucks chỉ phổ biến ba loại là Tall, Grande và Venti. Đây cũng là ba kích thước tại các cửa hàng ở Việt Nam.

Demi

“Demi” có nghĩa là “một nửa”. Kích thước Demi nhỏ nhất tại Starbucks và được sử dụng để mô tả một shot espresso. Chiếc cốc này chỉ chứa 3 ounce (90 ml).

Short

Kích thước này là 8 ounce (240 ml), chỉ dành cho đồ uống nóng, bao gồm cà phê pha và espresso.

Tall

Loại cốc có trọng lượng 12 ounce (350 ml). Bạn có thể gọi cả đồ uống nóng và lạnh trong loại cốc này. Đây cũng chính là loại đồ uống nhỏ nhất tại Việt Nam.

Grande

Trong tiếng Italy, “Grande” có nghĩa là lớn, chứa 16 ounce (480 ml), nhưng đây là lựa chọn tầm trung tại Starbucks. Cốc Grande dùng được cho cả đồ uống nóng và lạnh.

Venti

Venti thực chất có hai kích cỡ khác nhau để dành cho đồ uống nóng và lạnh. Từ venti có nghĩa là 20 trong tiếng Italy, và dành cho đồ nóng. Đồ uống lạnh lớn hơn một chút, ở mức 24 ounce (tương đương 590 ml đến 700 ml). Tại sao riêng loại này lại có hai kích thước, mà không phải Grande hay Tall, nhiều người cho rằng đó là do hãng muốn khuyến khích khách hàng sử dụng. Ngoài ra, nếu bạn thực sự muốn nhiều đá, Venti là lựa chọn phù hợp nhất.

Trenta

Kích thước mới nhất của Starbucks đã gây xôn xao khi ra mắt vào năm 2011. Khối lượng của Trenta là 31 ounce (900 ml), nhưng hiếm nơi có. Bạn chỉ có thể gọi đồ uống lạnh với size này.

Theo VNE

Share