Cà phê Starbucks tại Việt Nam đắt thứ 3 thế giới
Người Việt đang uống cà phê Starbucks với giá “cắt cổ” bởi giá một ly cà phê Latte Starbucks ở Việt Nam hiện đắt thứ 3 thế giới.
Theo Marketwatch.com, chỉ số “Latte Index” của ValuePenguin, một công ty cung cấp dịch vụ thông tin, cho thấy giá thực chất của một cốc cà phê Starbucks ở Nga là 12,32 USD khi so sánh tương quan với các loại hàng hóa khác, gồm thức ăn.
Thay vì chỉ đơn giản chuyển đổi giá theo đơn vị tiền tệ, ValuePenguin đã phân tích chi phí tương đối của loại đồ uống này ở 44 quốc gia bằng cách sử dụng dữ liệu từ Euromonitor International và một công cụ chuyển đổi dùng dữ liệu của Ngân hàng Thế giới.
“Con số mà chúng tôi đưa ra dựa trên điều kiện sống tại từng quốc gia, mức thu nhập và mức giá tại một trong số các cửa hàng Starbucks ở địa phương”, biên tập viên mục Nội dung tiêu dùng của ValuePenguin, Paul Reynolds, viết trong một bài báo gần đây.
Theo bài báo, kết quả thống kê có thể cho thấy giá hàng hóa và dịch vụ ở các nước đang rẻ hơn so với Mỹ, quê hương của Starbucks và cũng giải thích tại sao việc dùng sản phẩm này được coi là trải nghiệm về sự giàu có và cao cấp kiểu Mỹ.
Giá một ly cà phê Latte Starbucks cỡ nhỏ (size Tall) ở Việt Nam hiện đắt thứ 3 thế giới, chỉ sau Nga và Indonesia. Giá một cốc cà phê Starbucks ở Việt Nam là 8,18 USD, gấp gần 3 lần ở Mỹ
Người ta nghĩ một cốc cà phê Starbucks ở Mỹ rất đắt. Tuy nhiên, sự thật thì uống cà phê ở Nga mới là đắt nhất. Chỉ số “Latte Index” của ValuePenguin, một công ty cung cấp dịch vụ thông tin, cho thấy giá thực chất của một cốc cà phê Starbucks ở Nga là 12,32 USD. Trong khi đó, giá trung bình của một cốc cà phê Starbucks ở Mỹ chỉ 2,75 USD.
Giá bán trung bình của một cốc cà phê Starbucks tại Việt Nam ở mức 8,18 USD. Giá của cốc Starburks tại Việt Nam cao đứng thứ 3 trong danh sách 44 quốc gia được khảo sát, và xếp thứ hai trong khu vực.
Đối với các quốc gia châu Á, mức giá cho một sản phẩm Starbucks mà người dùng thực sự chi trả cao hơn nhiều so với các quốc gia tại châu Âu hay Bắc Mỹ. Ở Mỹ – quê hương của Starbucks – thương hiệu “sang chảnh” giá rẻ hơn nhiều so với các quốc gia châu Á như Indonesia và Việt Nam. Rất nhiều quốc gia Đông Nam Á nằm trong top đầu các quốc gia có giá bán cà phê Starburks cao nhất thế giới, trong đó có Vietnam, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia…
Tổng hợp từ Trần Ngọc/ VOV.VN – Trọng Hiếu /Đời sống & Pháp lý