Cà phê phin (Việt Nam)Câu chuyện khởi nghiệpNhân vậtThương hiệu cà phê

Sáng tạo ra một đế chế Robusta vững mạnh

Share

Cuốn sách tự truyện kinh doanh đầu tiên của doanh nhân Việt Nam được phát hành bằng tiếng Anh ra mắt ngay giữa Dubai đã thu hút được sự chú ý của truyền thông quốc tế.


“CREATING ROBUST – A EMPIRE”, nghĩa là: Sáng tạo ra một đế chế vững mạnh – Sáng tạo ra một đế chế Robusta (hiểu theo cả 2 nghĩa nhờ cách chơi chữ thú vị của tác giả), đăng trên tờ Khalej Times, nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất của UAE.

Mở đầu bài viết, The Khaleej Times giới thiệu: Nữ tướng ngành cà phê Việt Nam, một doanh nhân có tầm nhìn, đồng sáng lập Cà phê Trung Nguyên và G7, đồng thời là người sáng lập kiêm CEO của King Coffee, bà Lê Hoàng Diệp Thảo ra mắt cuốn tự truyện ‘The Queen of King Coffee’ tại Triển lãm thế giới Expo 2020 Dubai trong khuôn khổ Vietnam Pavilion. Với hơn 25 năm kinh nghiệm, bà không chỉ tạo ra những dấu ấn toàn cầu với thương hiệu cà phê của mình, mà còn đang quảng bá giá trị của báu vật quốc gia của Việt Nam – Cà phê, và đấu tranh cho quyền lợi của người nông dân, đặc biệt là phụ nữ.

Rhonita Patnaik

“Cà phê đối với tôi không chỉ là thức uống tỉnh táo vào buổi sáng, mà nó còn luôn là một phần thiết yếu trong thói quen hằng ngày. Ngược dòng thời gian, khi lớn lên ở quê nhà Ấn Độ, cà phê đã là thứ dung môi luôn hoà quyện vào dòng chảy văn hoá của những lễ hội sum họp, vào mọi thời điểm trong ngày.Thức uống này dần trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ trong gia đình và trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng tôi.” – cô Rhonita Patnaik, tác giả viết.

Vì vậy, không gì quá ngạc nhiên khi tôi bị hấp dẫn bởi một người cũng đam mê cà phê, và cà phê đóng một vai trò rất quan trọng trong hành trình cuộc đời của bà ấy. Và nếu đó là một người phụ nữ đến từ Việt Nam – nơi sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới và sản xuất hạt Robusta lớn nhất, chiếm khoảng 60% sản lượng toàn cầu trong giai đoạn 2019-2020 thì sao? Tất cả những gì tôi quan tâm, là chúng tôi cùng chia sẻ mạch chảy caffein trong dòng máu văn hóa của mình. Những thành tựu của bà Diệp Thảo đã thực sự trở thành nguồn cảm hứng bất tận, điều đó hấp dẫn và truyền cảm hứng cho tôi tìm hiểu nhiều hơn.

Việt Nam trở thành một cái tên được nhiều người biết đến, một phần nhờ sự đóng góp của thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thế giới. Bà Diệp Thảo là nữ hoàng của King Coffee (“Queen of King Coffee”) – cũng chính là tên cuốn tự truyện của bà. Bà là người có công trong việc tạo ra “làn sóng thứ ba” tại Việt Nam, trong việc thấm nhuần văn hóa gặp gỡ uống cà phê tại các quán cà phê, như một hoạt động giải trí bình dân. Bà là một trong những nữ lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam, người có cuốn tự truyện kể về câu chuyện kinh doanh phi thường, về cách doanh nghiệp của mình vươn lên từ một quán cà phê vào những năm 1990, trở thành một đế chế xuất khẩu cà phê toàn cầu, mang hạt cà phê Robusta được ưa chuộng tại Việt Nam đến khắp 190 quốc gia trên thế giới.

Cuốn sách được phát hành tại Dubai nhằm đánh dấu mối quan hệ ngày càng phát triển của ngành cà phê Việt Nam với khu vực Trung Đông, đây cũng là cuốn cẩm nang kinh doanh đầu tiên của một doanh nhân Việt Nam được phát hành bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

Ấn phẩm đầu tiên này chia sẻ một cách chi tiết những bài học về quản lý và khám phá về cuộc đời của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam, mang đến cho người đọc từ khắp nơi trên thế giới nhận biết về ngành công nghiệp cà phê Việt Nam, những bài học về xây dựng doanh nghiệp, và vẽ nên một bức tranh văn hoá Việt Nam thời hậu chiến trong bối cảnh của ngành thương mại cà phê toàn cầu. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng sẽ thu hút sự tò mò của độc giả để thưởng thức hương vị cà phê Robusta Việt Nam.

Kể từ khi người Pháp trồng cây cà phê đầu tiên cách đây 160 năm, cà phê đã là một phần của vùng đất Tây Nguyên. Việt Nam đã tìm thấy một “thị trường ngách” trên thị trường quốc tế, bằng cách tập trung chủ yếu vào loại hạt Robusta giá thành rẻ hơn, chứa gấp đôi hàm lượng caffein so với hạt Arabica, giúp cà phê có vị đắng hơn, đậm đà hơn. Bà Diệp Thảo xác định thị trường này là cơ hội lớn để tạo ra một hệ sinh thái, nơi King Coffee không chỉ cung cấp những hạt cà phê tốt nhất mà còn quy định cách trồng cà phê, kết nối văn hóa Việt Nam với thế giới và bán cà phê ngon nhất đến khắp toàn cầu. Ngày nay, bà đã tạo ra giá trị toàn cầu cho thương hiệu với hương vị cà phê khác biệt và giá thành phù hợp.

Vùng đất Tây Nguyên

Hành trình kinh doanh của bà bắt đầu từ việc thành lập Tập đoàn cà phê Trung Nguyên vào năm 1996. Trong hơn 25 năm, các chiến lược kinh doanh của bà tập trung vào hai mục tiêu: Thứ nhất, quảng bá hạt Robusta chất lượng của Việt Nam trên toàn cầu; và thứ hai, cung cấp cho những người nông dân trồng cà phê Việt Nam một định giá công bằng, khi mà họ từ lâu đã phải chịu mức giá thấp đối với sản phẩm của mình trên thị trường quốc tế.

Với hoài bão cao cả đó, khởi đầu từ một quán cà phê tại Việt Nam vào cuối những năm 1990, công ty đã mở rộng lên hơn ngàn quán cà phê tại quốc gia Châu Á – và hiện nay King Coffee đã mở rộng nhượng quyền thương mại quốc tế ở cả Hàn Quốc và Mỹ. Năm 2003, bà Diệp Thảo thành lập thương hiệu cà phê hòa tan G7 và ngày nay, G7 đã vươn lên trở thành thương hiệu cà phê hòa tan lớn nhất Việt Nam. Năm 2015, doanh nghiệp Trung Nguyên International (TNI) được thành lập với trụ sở chính tại Singapore.

“Năm 2016, chúng tôi ra mắt TNI King Coffee vì tôi nhận thấy rằng đây là thời điểm tốt để mở rộng ra toàn cầu. Tôi muốn quảng bá văn hóa và hương vị của Việt Nam ra thế giới và cho họ thấy cách chúng tôi thưởng thức cà phê. Với việc Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới, đã mang lại cơ hội cho chúng tôi cơ hội “chinh phục” thị trường với các sản phẩm cà phê pha sẵn và cà phê tươi. Ngày nay, TNI King Coffee đã có mặt tại Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và khu vực Trung Đông.”

Bà Diệp Thảo nói thêm về lợi thế của TNI King Coffee: “Bạn có thể thấy, không có thương hiệu cà phê lớn nhất nào có đồn điền cà phê của riêng họ và chúng tôi đang ở đây, xuất hiện trong danh sách cà phê ngon nhất thế giới tại Việt Nam.”

Trong suốt hành trình của mình đến nay, bà đã đi đến hơn 35 quốc gia, và nói chuyện với nhiều người sành cà phê, những người đang say mê cà phê Arabica, giúp họ nhận ra những điều kỳ diệu của hạt cà phê Robusta.

Bà cho biết: “Bất cứ nơi nào tôi đến, tất cả những gì tôi nghe thấy là Arabica. Nhưng một tách hoàn hảo cần có cả Robusta và Arabica. Khắp nơi trên thế giới, một nửa người uống cà phê đang uống cà phê Robusta nhưng họ chưa biết đến nó. Đây chính là những gì chúng tôi muốn mọi người hiểu rõ”.

Nói về giải thưởng kỷ lục thế giới cho cà phê Robusta Việt Nam, bà cho rằng tin rằng đây là tin vui cho đất nước và giống cà phê luôn đứng thứ hai sau Arabica.

Bà nói đây sự công nhận của toàn cầu cho những nỗ lực của mình sẽ nâng tầm thương hiệu hạt cà phê Robusta Việt Nam. Bà chia sẻ: “Giải thưởng này cũng sẽ giúp nông dân có được mức giá hợp lý cho sản phẩm tuyệt vời của họ. Đây cũng chính là sứ mệnh của cuộc đời tôi”.

Người đấu tranh cho quyền phụ nữ

Với những người biết đến bà Diệp Thảo, bà là một huyền thoại tại quê nhà. Bà là người có công trong việc thực hiện nhiều hoạt động CSR ở Việt Nam vì sự tiến bộ của nông dân, đặc biệt là phụ nữ. Năm 2020, bà được bầu làm Phó chủ tịch Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, đồng thời được một tạp chí của Vương quốc Anh trao giải ‘Doanh nhân được ngưỡng mộ nhất Việt Nam’. Cùng năm, bà thành lập dự án ‘Women Can Do’ nhằm giúp 100.000 phụ nữ Việt Nam trở thành những doanh nhân. Bà Diệp Thảo cũng đã thành lập Happy Farmers để giúp đỡ những người nông dân trồng cà phê, nhưng lại hiếm khi nói về thành tích và vai trò một nhà hảo tâm của mình.

Trong cuốn sách này, bà chia sẻ: “Những người nước ngoài bình thường có thể không biết nhiều về đất nước tôi của ngày nay, và họ chắc chắn sẽ càng không biết gì về tôi. Nhiều độc giả Việt Nam sẽ có định kiến hoàn toàn không đúng sự thật về tôi. Qua những trang sách này, tôi hy vọng sẽ cho người dân Việt Nam thấy góc nhìn của tôi về những sự kiện đã khắc hoạ nên cuộc đời mình”.

Khi nói về vai trò là nguồn động viên cho những người phụ nữ khác, bà nhận định: “Trong thời đại ngày nay, phụ nữ không được trả lương dù họ có kết quả công việc ngang bằng với nam giới. Cuốn sách của tôi cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách phụ nữ có thể tạo ra và quản lý doanh nghiệp của riêng mình, có thể là tại nhà hoặc một tổ chức. Phụ nữ có thể đảm nhiệm nhiều vai trò và tôi có tất cả những bài học kinh nghiệm dành cho họ trong cuốn sách của mình. Tôi khuyến khích mọi người đọc cuốn sách này vì nó chính là những bài học cuộc sống của tôi”.

Một ly cà phê giá bình dân

Có ai lại không thích thức dậy với hương thơm cà phê đậm đà? Robusta mang đến cho bạn sự đánh thức tỉnh táo đó. Mặc dù đắng hơn, nhưng cà phê Robusta chất lượng cao sẽ “mạnh” hơn và ngon hơn nhiều so với những ly cà phê Arabica thông thường. Bà Diệp Thảo tiết lộ rằng chiến lược của mình là cung cấp cà phê ngon nhất với giá thành phù hợp. Dù là một thương hiệu sang trọng, King Coffee muốn tiếp cận mọi người tiêu dùng trên toàn cầu và củng cố vị thế của cà phê Việt Nam. “Việc đứng đầu chuỗi cà phê được quốc tế công nhận có nghĩa là chúng tôi có thể quảng bá chất lượng tốt nhất”.

Đây là lý do chính xác mà bà cũng đã mở rộng King Coffee cho nhiều nhà bán lẻ ở Trung Đông. Bà tin rằng một thị trường như Dubai vừa mang tính quốc tế, vừa mang tính văn hóa cao, có thể phù hợp cho King Coffee. “Tôi rất ngạc nhiên về cách UAE đã xoay chuyển tình thế trong kỷ nguyên Covid-19. Đó là điều rất đáng ngưỡng mộ. Khi chúng tôi đang xem xét việc mở thêm các đại lý nhượng quyền trên toàn thế giới, quốc gia này chắc chắn nằm trong những lựa chọn hàng đầu chúng tôi.”

King Coffee cung cấp mọi lựa chọn về hương vị, dù đó là với các sản phẩm cao cấp và sang trọng cho giới thượng lưu hay loại hình nhanh gọn cho giới văn phòng và những bạn trẻ năng động.

“Hãy thêm cà phê vào thói quen hàng ngày của bạn” – bà Diệp Thảo chia sẻ.

Bà Diệp Thảo không chỉ là nữ hoàng cà phê của Việt Nam mà còn là một người đam mê uống cà phê, với khoảng năm cốc cà phê một ngày hoặc đôi khi nhiều hơn. Bà cho rằng làn da không tì vết và mái tóc dài của mình là nhờ cà phê Việt Nam. “Nó thật kỳ diệu,” bà nói.

Vậy bà đã chuyển mình như thế nào để biến đam mê của mình thành một đế chế? Nếu bạn muốn biết thêm về thành công của nữ doanh nhân tài năng và tìm kiếm một bài học kinh nghiệm để bắt đầu khởi nghiệp, hãy sở hữu cuốn tự truyện “The Queen of King Coffee” của CEO Lê Hoàng Diệp Thảo, hiện đã có mặt trên Amazon tại https://amzn.to/3supFpt

Nguồn: The Khaleej Times

 

Share